Nhân viên dị ứng teambuilding, sếp nhân sự khổ miên man vì 'trên đe dưới búa' - Tìm Việc Nhanh Hà Nội

Nhân viên dị ứng teambuilding, sếp nhân sự khổ miên man vì 'trên đe dưới búa'

Né teambuilding vì thấy không thoải mái

Chị Bảo Ngọc (27 tuổi, ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết công ty truyền thông chị đang làm có hằng trăm nhân viên, ngay nhóm của chị cũng đã gần 20 người. Mặc dù làm trong lĩnh vực truyền thông vốn đòi hỏi khả năng giao tiếp nhiều, nhưng bản thân chị Ngọc lại không hề hứng thú các bữa tiệc hay trò chơi teambuilding mà công ty tổ chức.

“Tôi phản đối các cuộc tụ họp tập thể. Tôi không biết nhiều người trong công ty có thật sự hứng thú với các tụ họp ăn nhậu, ca hát hay không nhưng tôi rất không thích. Lý do vì tôi bị choáng ngợp ở nơi đông người và tôi thấy những hoạt động tập thể đó không phát triển kỹ năng nào cụ thể cho mình. Tôi thích các cuộc nói chuyện sâu sắc hơn. Tôi thường trốn dự các hoạt động này vì việc tham gia hay không hoàn toàn không ảnh hưởng đến năng suất công việc của tôi tại công ty”, chị Ngọc chia sẻ.

Theo lời chị Ngọc, cũng có nhiều đồng nghiệp hoạnh họe việc chị ưa viện cớ từ chối tham gia các cuộc họp mặt. Nhưng tựu trung lại, môi trường làm việc ở công ty của chị tương đối hài hòa và hầu như đều tôn trọng cách sống, giá trị quan của mỗi người. Do đó, các hoạt động tập thể tại công ty chị không đặt nặng người tham dự.

“Nhưng tôi có nhiều bạn bè bị bắt đi các chương trình vui chơi tập thể lắm, nhất là khi hoạt động đó được tính như thành tích để khen thưởng. Họ buộc phải tham gia các trò chơi mà họ không thích, chưa kể có nhiều trò khá nhạy cảm, đụng chạm. Tôi không biết các trò teambuilding sẽ tăng gắn kết tới đâu nhưng không phải ai cũng thoải mái hay thấy phù hợp với nó”, chị Ngọc nêu ý kiến.

Nhiều công ty đang than vãn chuyện nhân viên trốn tham gia các hoạt động teambuilding

Nhiều công ty đang than vãn chuyện nhân viên trốn tham gia các hoạt động teambuilding

NGUỒN ẢNH: PIXABAY

Phòng nhân sự bế tắc

Gần đây, trong một nhóm thường bàn luận về chuyện công sở có hơn 300.000 thành viên lan truyền hình ảnh chụp dòng tin của một người phụ trách khối nhân sự - hành chính. Dòng tin có nội dung nhắc nhở nhân viên ưa viện cớ để trốn tránh các hoạt động, trò chơi do phòng nhân sự nêu sáng kiến. Vị nhân sự cho rằng các nhân viên bắt buộc phải tham gia các hoạt động nhóm, văn nghệ… vì đang làm việc trong một tập thể.

Ở dưới bài viết có hơn 300 lượt bình luận. Hầu hết đều không tán thành với nguyên tắc bắt buộc hay xem việc tham gia các hoạt động tập thể công ty là nghĩa vụ của nhân viên.

Một số ý kiến chia sẻ “nỗi khổ" này của phòng nhân sự tại công ty. Lý do, đây là bộ phận thường bị áp lực và làm theo yêu cầu từ ban giám đốc, đến khi tổ chức hoạt động nhóm thì không có người lao động nào tham gia.

Tổ chức hoạt động hấp dẫn hơn

Chị Bích Lam, nhân sự tại một công ty chuyên về dịch vụ ăn uống tại Q.1 (TP.HCM), cũng cho hay bản thân chị không thích tham gia các hoạt động nhóm. Dù vậy, chị cho rằng việc người lao động có hứng thú đăng ký vào các cuộc tụ họp, teambuilding hay không lại phụ thuộc rất nhiều vào chương trình.

“Nếu ban tổ chức không làm cho ra được một chương trình hấp dẫn thì có ép, nhân viên cũng chưa chắc tham gia hết mình. Làm không hay mà bắt nhân viên hào hứng thì chỉ khiến không khí thêm căng thẳng", chị Lam cho biết.

Với suy nghĩ người lao động, anh Quốc Nam (Q.Phú Nhuận) cũng chia sẻ rằng anh sẽ lựa chọn hoạt động để tham gia.

“Tôi sẽ chọn hoạt động nào vui, bổ ích về mặt tinh thần để tham gia. Như đi du lịch nghỉ dưỡng tại một địa điểm nào đó thôi là được. Đừng ép nhân viên tham gia quá đà vào các trò chơi nhàm chán. Tôi nghĩ để được vậy thì người tổ chức phải tính toán làm sao đó để các hoạt động đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của đa dạng các nhóm nhân viên. Cùng với đó hãy luôn lắng nghe để cải thiện khâu hậu cần, tổ chức”, anh Nam nói.

No comments

Powered by Blogger.
close(x)
close(x)